Trending
Loading...
Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Hăm da ở trẻ bị bệnh tiêu chảy

Tiêu chảy là nguyên do quan yếu gây bệnh và tử vong cao cho con nít danh thiếp nước đang phát triển, những trường hợp nặng thường tập kết ở trẻ nhỏ dưới 2 tuổi. Tại nước ta, đi tả là một trong những nguyên do đến phòng ngục thất nhiều nhất và là bệnh lý nhập viện cao nhất ở trẻ em.Trong điều trị tiêu chảy, ngoài việc dùng thuốc, bù dịch bởi vì thầy thuốc chỉ định, bệnh xuất tinh sớm  việc duy trì chế độ dinh dưỡng và chăm nom trẻ rất quan trọng. Một trong những biến chứng ít được danh thiếp bà mẹ lưu ý có thể gặp là hăm da bởi chưng tiêu chảy. Tình trạng da quanh hậu môn bị viêm đỏ lên trong quá trình bị tiêu chảy, nếu không được phát hiện và chăm chút kịp thời sẽ lan rộng, trở cho nên loét trợt, có mủ lâu lành biến chứng gây sốt, nhiễm trùng tiểu, nhiễm trùng huyết rất nguy hiểm.

Trẻ dưới 3 tuổi dễ bị hăm da

Nghiên cứu Điều dưỡng thực ngày nay BV Nhi Đồng 1 mới công bố cho thấy trẻ nít dưới 3 tuổi có thể bị hăm da vì chưng tiêu chảy. Cụ trạng thái qua tiến hành khảo sát, hăm da xảy ra tập trung ở trẻ nhỏ hơn 2 tuổi, xảy ra trai trẻ nhiều hơn trẻ gái. Nguy cơ cao ở những trẻ tiêu chảy nhiều lần, trên 10 lần trong ngày. Trẻ bú sữa nhân tạo (bú bình), trẻ sử dụng bỉm không đúng cách cũng là những trẻ có nguy cơ bị hăm da bởi vì tiêu chảy. Do vị trí quanh hậu môn thành ra hầu hạ hết danh thiếp bà mẹ đều không chú ý phát hiện sớm.

Tại sao trẻ mắc bệnh ỉa chảy dễ bị hăm da

Nguyên nhân dịp cốt tử vì da vùng quanh hậu môn tiếp kiến xúc thường xuyên với các chất kích thích da. Khi trẻ bị đi rửa nhiều lần không được chăm sóc, vệ sinh thích hợp, da vùng quanh hậu môn sẽ bị ẩm thấp thường xuyên vì chưng phân và nước tiểu. Sự có mặt của các men đường ruột, vi hoá đánh vật có trong phân và ammoniac có trong nước tiểu sẽ gây kích thích da, gây viêm cấp tính làm da bị đỏ lên gây hăm da, loét da. Tình trạng ẩm thấp can hệ với mệnh lần đi tiêu nhiều lần. Những trẻ nhỏ có làn da mỏng manh, ít khả năng chống giữ với danh thiếp chất gây viêm cho nên dễ bị hăm da hơn trẻ lớn. Những trẻ bú sữa nhân dịp tạo có chỉ mệnh hydrogen của phân cao hơn trẻ bú mẹ thành ra cũng dễ bị hăm da hơn. Ngoài ra những nguyên tố khác như sử dụng tã giấy không đúng cách; chọn tồng tộc chật quá gây kì trung thành da; không thay tã sau mỗi lần đi tiêu, tiểu mê hoặc thay không đúng cách; mặc tàng vào lúc vùng mông còn ướt gây ẩm ướt luôn luôn là những nguyên do gây thành ra hăm da ở trẻ em tiêu chảy.

Nhận biết hăm da

Hăm da bởi chưng đi tả cấp:

Thường xuất hiện vào ngày thứ 2 đến ngày thứ 5 sau khi bị tiêu chảy. Quan trung thành da vùng quanh lỗ đít có màu đỏ tươi, sau thành loét đỏ, chảy nước, chảy máu, diễn tiến có mủ. Trẻ bị hăm da thường đau lúc đi cầu, quấy nhiều, thậm chí kém ăn, ít ngủ rất khó chăm sóc. Hăm da ở trẻ đi tả có trạng thái tồn tại mà người nhà không phát hiện được vì vị trí quanh lỗ đít ít được quan sát.

Hăm da bội nhiễm:

Khi vùng hăm da bị trầy loét, có mủ. Lúc này thường có dấu hiệu toàn thân sốt cao, có khi nơi hăm da trở thành ổ mủ kéo dài cả tháng.

Hăm da lan rộng:

Khi lan ra 2 bên bẹn và bộ phận đâm dục ngoài, da bị đỏ loét, chảy nước. đỏ vùng bộ phận đâm ra dục ngoài thường kèm theo biến chứng nhiễm trùng tiểu làm trẻ tiểu đau, tiểu khó, gây sốt kéo dài.

Chăm sóc trẻ bị hăm da

Nếu phát hiện sớm khi mới bị hăm da và được chăm sóc thích hợp, tình trạng hăm da thường lành từ từ trong vòng 5 đến 10 ngày. Cách chăm nom trẻ bị hăm da tại nhà nhằm vệ sinh, giữ khô da để ngăn chận viêm da diễn tiến tiếp kiến tục. Giúp da mau lành bằng cách làm thoáng để giảm ngứa và giảm các kích thích ở da: - Cho trẻ ở nơi thông thoáng mát để không bị ẩm ướtVệ đâm da đúng cách, thay tòng tọc thường xuyên, sau mỗi lần trẻ đi sông tiểu. Rửa sạch da nhẹ nhõm bằng nước ấm và xà phòng, tránh chà trung thành mạnh, chờ khô da mới mặc tã. - Làm thông thoáng da: Băng còng cọc không quá chặt. Buổi tối hoặc khi trẻ ngủ có trạng thái để thông thoáng tã, có thời gian để da bị hăm tiếp xúc với không khí. Lưu ý chọn tã phù hợp với kích tấc trẻ, không quá nhỏ, không mặc tòng tọc quá chật.-  Nếu hăm da bị trầy loét, chảy nước, bôi tại chỗ dung dịch tiệt khuẩn có tác dụng làm khô da như dung dịch xanh methylène, betadine. - Không bôi phấn rôm vì chưng phấn sẽ bám lên vùng hăm da gây kích thích.- Đưa trẻ đi ngục bệnh khi trẻ trông mệt, vùng hăm da lan rộng, trầy loét, chảy máu, có mủ, trẻ có thêm dấu hiệu sốt hoặc hăm da không giảm sau 3 ngày.Phòng ngừa -  Trẻ bị tiêu chảy, thuốc cường dương ,đặc biệt vào mùa nóng da luôn luôn ẩm ướt. Cho trẻ ở nơi thông thoáng mát. Giữ vệ đâm ra cá nhân, tắm rửa cho trẻ, luôn luôn thay tàng để ngăn ngừa da tiếp xúc với phân và nước giải kéo dài. Đảm bảo cho trẻ ăn đủ chất, uống nhiều nước, tránh ăn uống quá ngọt, không cho trẻ uống nước ngọt các loại, nước tăng lực, nước trái cây pha nhiều đường. Điều trị tốt bệnh tiêu chảy. Quan sát vùng quanh lỗ đít mỗi ngày để phát hiện và điều động trị kịp thời tình trạng hăm da do tiêu chảy.BS. CK2. NGUYỄN THỊ KIM THOA(Trưởng khoa Nội tổng quát 1, BV. Nhi Đồng 1)Theo Sức khỏe Đời sống

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Designed by Odd Themes
Back To Top