Trending
Loading...
Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Bệnh đau dạ dày có trạng thái được chữa văn bằng bao tử nhím

Nhím là món ăn quý, nhiều chất dinh dưỡng, thuốc mọc tóc song nó cũng là bài thuốc trong điều trị một số phận bệnh, đặc biệt là đau dạ dày, nhưng chúng ta cần lưu ý khi dùng để phát huy tác dụng. Dạ dày nhím có thể chữa bệnh đau dạ dàyĐau bao tử trong Đông y thường có 2 thể: Can khí phạm vị (đau thượng vị, đau lan ra mạng sườn, đau ra sau lưng, bụng trướng, ợ hơi, ợ chua, dễ cáu gắt, nhiều khi nóng rát vùng dạ dày, hết sức tiện thường táo, nặng có thể đi sông phân đen, hoặc nôn ra máu, người mệt mỏi. Thể này thiên về nhiệt. Thứ hai là tỳ vị hư hàn (đau liên miên, nôn nhiều, nôn ra nước trong, đầy bụng, chườm nóng thì đỡ, sợ lạnh, người lạnh, chân tay lạnh, mệt mỏi, thích xoa bóp, đi sau phân nát là chủ yếu, ăn uống kém, miệng nhạt…).Dạ dày nhím còn có tên gọi khác như hào trư, sơn trư, tên khoa học là Hystrix hodgsoni. Theo tài liệu cổ 'Bản thảo cương mục' của Lý Thời Trân (Trung Quốc), bao tử nhím có vị ngọt, tính hàn, không có độc, dùng để chữa bệnh dạ dày. Dạ dày nhím có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, giảm đau, cầm máu, giải độc, thuốc giảm cân tiền nôn, tiêu thực. Khi sử dụng bao tử nhím thì phải để nó còn chứa thức ăn bên trong, đem sấy khô, rồi tán bột mịn, mỗi ngày uống 10g với nước cơm vào lúc đói.

Cho đến nay chưa có công trình nghiên cứu khoa học hiện tuyệt nào chứng minh tác dụng dược lý trên thực nghiệm và lâm sàng nên khi sử dụng cần phải được theo dõi chặt chịa chẽ. Tuy nhiên, dựa vào tính năng của dạ dày nhím thì vị thuốc này ăn nhập với trạng thái can khí phạm vị, với trạng thái tỳ vị hư hàn có thể dùng dạ dày nhím phối hợp với những vị thuốc khác như mật ong, nghệ, gừng… Ngoài tác dụng đó ra, dạ dày nhím còn có trạng thái chữa lòi dom, chảy máu bằng việc sao vàng, tán bột mịn 6g dạ dày, phối hợp với 10g hoa hòe sao vàng. Bạn sử dụng hoa hòe này sắc 2 bát nước và lấy bột bao tử nhím hòa với nước này, ngày uống 3 lần.

  • Bạn biết gì về con nhím ?
  • Nhím rất dễ nuôi, ít dịch bệnh, công hiệu kinh tế cao, yêu cầu về chăm chút nuôi dưỡng rất đơn giản. Hiện nay ở Việt Nam, thịt nhím rất hiếm vì chưng nhím trong thiên nhiên bị săn bắt khá nhiều. Trong tự nhiên, nhím thường sống ở vùng đồi núi, những nơi có nhiều cây cối, rừng rậm.Chúng phân cha ở khá nhiều vùng, danh thiếp nghiên cứu trước đây cho thấy nhím có ở các tỉnh miền Bắc, đến nay đã phát hiện sự xuất hiện của chúng ở nhiều vùng miền Nam như Khánh Hoà, Đắc Lắc, Đồng Nai, Bình Phước…, chứng tỏ nhím thích nghi được với khí hậu và thổ nhưỡng của nhiều vùng trên sơn hà ta.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Designed by Odd Themes
Back To Top