Trending
Loading...
Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

Chứng rối loạn tiêu hóa ở người già

Người cao tuổi sức để kháng yếu, chức năng hệ tiêu hóa suy giảm hơn trước máy lọc nước nên thường dẫn tới nhiều chứng bệnh như rối loạn tiêu hóa. Họ thường cảm thấy mệt mỏi, ăn không ngon miệng cùng với những triệu chứng khó chịu như đầu hơi, chướng bụng, đi đại tiện phân lỏng, táo bón… Vậy nguyên nhân, điều trị và cách phòng tránh tình trạng này như thế nào? 

Các dạng rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi

Khi sức đề kháng yếu người cao niên dễ bị nhiều bệnh tấn công trong đó thường gặp là các bệnh về đường tiêu hóa. Một mệnh người gặp phải tình trạng ăn không ngon, huyễn hoặc dễ bị nghẹn dù cho họ nhai rất chậm và kỹ. Nguyên nhân bởi chưng bộ phận tiêu hóa đang dần dần bị teo xơ theo năm tháng do vậy sự co bóp của đường tiêu hóa cũng bị giảm nhất là ở thực quản. Hệ tiêu hóa bị suy giảm công năng và men tiêu hóa của hệ đường ruột cũng bị suy giảm một cách đáng kể bởi đó người già thường dễ bị sôi bụng, đầy hơi, đi đồng phân không thành khuôn đặc biệt là khi ăn nhiều thức ăn chứa mặc dù mỡ mê hoặc nhiều đạm. Vì vậy, gia tộc thường ngại ăn những món ăn bổ dưỡng và chứa nhiều đạm.Táo bón là tình trạng khá phổ biến ở người già. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây táo bón cho người cao niên nhưng có một số lý vì chưng thường gặp nhất là bởi chức năng và hệ men tiêu hóa của đường ruột giảm sút, bởi ít vận động và đặc biệt là do trong chế độ ăn uống của họ ít rau quả, thêm vào đó lại uống khá ít nước. Táo bón gây ra một số phận hậu quả như mệt mỏi bởi chưng các chất độc tố có trong phân, trong đó rất nhiều độc tố của vi khuẩn ngấm vào máu. Táo bón rất dễ gây thành thử bệnh trĩ, nứt kẽ lỗ đít thành thử mỗi lần đi đại tiện khiến người bệnh rất sợ vì chưng phải rặn mạnh mà rặn mạnh thì đau, chảy máu. Đây cũng là lý vì mà táo bón ngày càng nặng thêm gây cảm giác đau quặn bụng, nhất là vùng bụng dưới và 2 hố chậu dễ nhầm lẫn với bệnh tiết niệu hoặc viêm sỏi, viêm ruột thừa …. Người già sức khỏe yếu, việc đi lại gặp nhiều khó khăn cộng với sự sat sút về trí não làm cho việc táo bón kéo dài gây ra nhiều bất tiện cho bản thân người bệnh và người nhà. Tinh thần không tốt, găng cũng làm cho tình trạng táo bón trở cho nên trầm trọng hơn.

Nguyên nhân dịp gây rối loạn tiêu hóa ở người già

Khi tuổi cao, các cơ quan của thân thể trong đó có hệ tiêu hóa bị suy giảm chức năng. Người cao tuổi thường dễ mắc danh thiếp bệnh tiêu hóa do: Chức năng cơ học của hệ tiêu hóa bị suy yếu như răng yếu không nhai kỹ thức ăn, nhu động của thực quản yếu cho nên hay bị nghẹn, nhu động dạ dày, ruột suy giảm nên việc nhào trộn và tải thức ăn bị chậm.Chức năng tiết các dịch tiêu hóa như nước bọt, dịch vị, dịch tụy, dịch mật, dịch ruột cũng bị giảm đáng kể cả về số mệnh lượng và chất lượng thành ra khả năng tiêu hóa thức ăn bị kém Các lớp niêm mạc đường tiêu hóa cũng suy giảm vì tuổi tác, danh thiếp huyết mạch tưới danh thiếp cơ quan tiêu hóa bị xơ vữa thành thử lượng máu tới danh thiếp cơ quan này bị giảm sút từ đó dẫn đến việc tiếp thu các chất rất kém.

Điều trị rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi

Những rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi nếu bị trong thời kì ngắn từ 2 – 3 ngày thì nhìn chung không gây ra những biến chứng gì đặc biệt nếu được điều trị kịp thời và dứt điểm. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài quá lâu sẽ gây nhiều hệ lụy chả hạn như: Rối loạn nuốt có trạng thái gây viêm phổi do sặc, nuốt nghẹn hoặc bởi vì hội chứng kém hấp thụ kéo dài khiến cho việc cung cấp dinh dưỡng bị suy giảm. Từ đó người bệnh có thể gặp một số biến chứng như suy dinh dưỡng, nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiết niệu… Tình trạng đi rửa cấp và kinh niên đều khiến cơ thể mất chất điện giải và suy kiệt nhanh chóng. Không những vậy chất lượng cuộc sống của người bệnh cũng bị suy giảm bởi vì thân thể mệt mỏi, đau đớn, ăn uống kém ngon, lúc nào cũng lo âu bệnh hoạn dẫn tới hiện tượng như đau đầu, mất ngủ triền miên…Những bệnh lý rối loạn tiêu hóa có tính chất cấp tính chất như ỉa chảy bởi chưng nhiễm độc huyễn hoặc nhiễm khuản, đầy bụng chướng hơi bởi thức ăn có thể dễ dàng xử lý. Nhưng những trường học hợp mạn tính, có nguyên nhân bởi chưng bệnh lý tổn thương hoặc do thoái hóa của danh thiếp cơ quan tiêu hóa như: Gan, mật, tụy, dạ dày…cần điều trị phức tạp và tìm đúng nguyên do để điều động trị dứt điểm.

Phòng ngừa rối loạn tiêu hóa người già

Một mệnh biện pháp phòng ngừa cho người già chả hạn như có một chế độ ăn hợp lý như:
  • Hạn chế mỡ động vật, thay bằng mặc dầu thực đánh vật
  • Không thành thử ăn quá nhiều thức ăn loại thịt đỏ khó tiêu như thịt bò, thịt trâu, thịt cừu
  • Dùng những thực phẩm vừa bảo đảm cung cấp đủ chất lại vừa dễ tiêu như quả tươi, rau xanh, ngũ cốc, hạt vừng, lạc.
  • Một số loại hoa quả tốt như đu đủ, chuối, cam vắt nước vừa dễ nhai nuốt vừa cung cấp đủ các loại vitamin và danh thiếp chất điện áp giải như kali.
  • Cung cấp thêm một cơ số phận chất đạm, là những loại đạm dễ tiêu như tôm cá, thịt lợn và chất béo như dầu thực vật.
  • Chế biến thức ăn cần đảm bảo vệ đâm và độ chín cần thiết
  • Không cho nên sử dụng thức ăn chế biến dạng tái, gỏi bởi vì chúng dễ gây đầy hơi, chướng bụng…
  • Chia nhỏ nhiều bữa trong ngày không nên ăn quá nhiều thức ăn một lúc
  • may loc nuoc nano
  • Khi ăn người cao niên thành ra tập trung, tránh vừa ăn vừa xem tivi, vừa ăn vừa nói chuyện… làm phân tâm, dễ gây sặc, nghẹn. Tránh ăn những thức ăn lạ mà thân thể chưa quen.
  • Tốt nhất là không uống rượu, bia mê hoặc danh thiếp đồ uống có cồn khác.
  • Tập luyện trạng thái dục nhẹ nhàng, tăng cường vận động phù hợp với sức khỏe thí dụ như khí công dưỡng sinh, đi bộ…giúp cho hệ tiêu hóa của người cao tuổi hoạt động tốt hơn.
Một điều cực kì quan trọng là khi thấy có các bộc lộ rối loạn tiêu hóa kéo dài, danh thiếp cụ nên nguy cấp trương tới ngay cơ sở y tế để được nhà giam và điều động trị. Tweet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Designed by Odd Themes
Back To Top