Trending
Loading...
Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Nguyên nhân dịp và cách phát hiện bệnh tiểu đường

Hiện nay chưa rõ nguyên do chuẩn xác gây ra bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, xulynuocmiennam người ta ghi nhận có yếu tố di truyền mê hoặc gia đình (tức là khi gia đình có người bị tiểu đường thì những người còn lại có nguy cơ dễ bị bệnh tiểu đường hơn). Yếu tố xã hội cũng góp phần gây ra bệnh đái đường như mập phì, cách ăn uống, lối sống ít hoạt động trạng thái lực… đây là nhân tố mà chúng ta có thể cải thiện được.

2. Ai dễ mắc bệnh tiểu đường?

- Người mập phì- Có cha, mẹ, anh chị em trong nhà bị tiểu đường- Thuộc dân tộc có nguy cơ: da đen, da đỏ, ngọc trai Á- Nữ đâm con nặng  hơn 4kg huyễn hoặc đã được chẩn đoán là tiểu đường trong thai kỳ- Cao huyết áp- Rối loạn mỡ trong máu (HDL ≤ 35mg/dl và mê hoặc Triglyceride ≥ 250mg/dl)- Đã được chẩn đoán là rối loạn thu nạp đường hay rối loạn đường huyết lúc đói (mức đường trong máu chưa đến mức gọi là tiểu đường nhưng đã là cao so với người phẩm bình thường).

Triệu chứng của bệnh tiểu đường là gì?

- Tiểu đường típ 1: thường gặp ở người gầy, trẻ tuổi, có danh thiếp bộc lộ tiểu nhiều, uống nhiều, ăn nhiều và gầy nhiều. - Tiểu đường típ 2: thường gặp ở người mập, cũng có danh thiếp triệu chứng tiểu nhiều, uống nhiều, mờ mắt, cảm giác kiến bò ở đầu ngón tay và chân…Tuy nhiên, máy lọc nước trong phần đông danh thiếp trường hợp triệu chứng bệnh thường âm ỉ cho nên bệnh thường phát hiện muộn, tình cờ.

Biến chứng của tiểu đường là gì?

- Tim mạch: cao huyết áp, xơ vữa động mạch, tai biến huyết mạch não, nhồi máu cơ tim- Thận: đạm trong nước tiểu, suy thận- Mắt: đục thủy tinh thể, mù mắt- Thần kinh: dị cảm, tê tay chân- Nhiễm trùng: da, đường tiểu, lao phổi, nhiễm trùng bàn chân…- Tử vong.

Làm sao để phát hiện sớm bệnh tiểu đường?

Cần có hiểu biết về bệnh tiểu đường. Nên đi nhà đá và làm xét nghiệm đường huyết đối với những người trên 45 tuổi. Nếu kết quả bình thường thì cho nên kiểm tra mỗi 3 năm.Các đối tượng sau thành ra xét nghiệm đường huyết ở tuổi  trên 30 và mỗi năm 1 lần:-  Trong gia đình có người thân bị đái đường (cha, mẹ, anh chị em ruột)-  Mập phì-  Ít hoạt động trạng thái lực-  Đã được chẩn đoán là rối loạn đường huyết lúc đói hay rối loạn dung nạp đường-  Cao huyết áp-  Rối loạn mỡ trong máu. Trẻ béo phì từ 10 tuổi trở lên huyễn hoặc lúc bắt đầu dậy thì cần thẩm tra đường máu mỗi 2 năm 1 lần nếu có kèm cặp theo một trong danh thiếp yếu tố sau:-  Trong gia đình có người thân bị tiểu đường (cha, mẹ, anh chị em ruột)-  Sạm da vùng cổ, vùng nếp gấp da-  Tăng huyếp áp-  Rối loạn mỡ trong máu.

6. Điều trị đái đường như thế nào?

Để điều động trị đái đường công hiệu cần có sự đóng góp của nhiều chuyên khoa:-   Bác sĩ nội khoa, nội tiết-   Chuyên gia về dinh dưỡng-   Điều dưỡng: chăm sóc trong bệnh viện và chỉ dẫn việc chăm sóc tại nhà-   Nhân viên y tế khác: thầy thuốc đánh vật lý trị liệu, chuyên khoa bàn chân, dược sĩ, bảo hiểm xã hội…-   Sự hợp tác chặt chịa của bệnh nhân và sự ủng hộ của người thân, gia đình, bạn bè.Điều trị tiểu đường cần phải có:-   Chế độ dinh dưỡng hợp lý-   Rèn luyện cơ thể-   Chương trình huấn luyện bệnh nhân-   Thuốc giảm đường huyết khi cấp thiết (thuốc uống, insulin).

7. Vai trò của chế độ ăn trong bệnh đái đường như thế nào?

Chế độ ăn hợp lý là nền tảng cho phương kế hoạch điều trị tiểu đường. Chế độ ăn hợp lý giúp cho bệnh nhân dịp ổn chỉ tiêu đường trong máu, giảm được liều thuốc cần sử dụng, ngăn chặn hoặc làm chậm xuất hiện danh thiếp biến chứng, kéo dài tuổi thọ bệnh nhân. Chế độ ăn hợp lý còn giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái, tự tín trong cuộc sống, ít có cảm giác bị tách biệt trong đời sống xã hội. Hiện nay, danh thiếp nhà dinh dưỡng khuyến cáo chế độ ăn của người tiểu đường thành ra gần giống với người bình phẩm thường:1)      Lượng bột đường (gạo, bắp, khoai…) gần với mức người bình thường (50-60%)2)      Cho phép người tiểu đường được dùng đường cô đơn giản ở mức thời hạn chế (đường để nêm thức ăn, cho vào các loại thức uống…)3)      Giảm lượng chất béo (nên ăn các loại dầu, mỡ cá): 20-30%4)      Tăng chất xơ (có nhiều trong rau, trái cây). Người tiểu đường thành thử có chế độ ăn gần như bình phẩm thường, ăn đều đặn, không bỏ bữa, chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày (4 – 6 bữa). Đây là nguyên tố quan yếu giúp điều động trị bệnh đái tháo đường thành công.

Cần lưu ý là không có một thực lẻ loi chung cho mọi rợ bệnh nhân dịp tiểu đường bởi mỗi bệnh nhân dịp đái đường có thị hiếu ăn uống khác nhau, may loc nuoc nano mức độ hoạt động trạng thái lực khác nhau, mức đường trong máu khác nhau, mê hoặc cách sử dụng thuốc khác nhau.

8. Làm gì để phòng tránh bệnh tiểu đường?

1) Phòng tránh thừa cân, béo phì:- Dựa vào tiền mệnh BMI (chỉ số phận khối của cơ thể)BMI = CN:CC2   (trong đó cân nặng tính chất văn bằng kg, chiều cao tính chất văn bằng mét)Chỉ mệnh này thành ra giữ trong khoảng 18,5-23- Vòng eo: nam < 90cm, nữ < 80cm- Tỉ lệ mỡ cơ thể: nam < 25%nữ < 30%. 2) Gia tăng hoạt động thể lực:- Chơi thể thao hơn 30 phút trong hầu hạ hết danh thiếp ngày- Tập thể dục trên dưới 1giờ/ngày trong hầu hết các ngày- Năng động trong mọi rợ hoạt động, bước trên dưới từ 5.000-10.000 bước chân/ngày. 3) Dinh dưỡng hợp lý:- Ăn đa dạng: thành thử ăn trên 20 loại thực phẩm mỗi ngày văn bằng cách ăn các món ăn hỗn hợp, có nhiều món trong một bữa ăn, và món ăn nên đổi thay trong ngày, giữa danh thiếp ngày, theo mùa… Nên thời hạn chế ăn những thức ăn cung cấp năng lượng rỗng như đường, nước ngọt, kẹo…- Ăn chừng mực: không ăn bữa nào quá no hay quá đói, không ăn thứ gì quá nhiều.- Ăn thức ăn nguyên vẹn, gần với tự nhiên để ít bị mất đi các thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn.

Theo medinet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Designed by Odd Themes
Back To Top