Trending
Loading...
Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội được “gỡ khó” thế nào?

Theo thông báo từ Bộ Giao thông suốt Vận tải, dự án đường sắt thành thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) được tử thi định là đã chậm tiến độ nghiêm trọng, mặc dù cơ quan này đã và đang liên tục đốc thúc tổng thầu Trung Quốc khai triển thi công một cách nhanh nhất có thể.Hợp đồng bị "chệch hướng"Trả lời báo chí mới đây, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông Triệu Khắc Dũng cho biết hiện giờ tiến độ đề án đã có "chuyển biến tích cực", tuy nhiên so với hiệp đồng là chậm tiến độ 19 tháng, may loc nuoc nano  và có thể còn phải kéo dài hết năm 2016.Cụ thể, đến đầu tháng 8/2015, tiến độ mới đồng cân đã đạt 58%, với việc hoàn tất 413/419 trụ cầu, 100% trụ nhà ga và lao lắp 442/806 phiến dầm.Theo ông Dũng, căn nguyên đích thị là bởi vì năng lực của tổng thầu EPC và tham mưu giám sát không tợp tương ứng được yêu cầu, nhưng Bộ Giao thông suốt Vận tải chẳng thể thay thế được, vì chưng bị buộc ràng bởi chưng điều kiện của bên tài trợ vốn.Quan chức này cho biết, theo nguyên tắc thực hiện dự án theo hình thức tổng thầu EPC, thì tổng thầu sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn tất hết thảy dự án, nhưng suốt những năm qua, việc thực hiện hiệp đồng EPC đã đi "chệch hướng" và mới chỉ dựa trên hợp đồng trợ thời tính, chưa có thiết kế kỹ thuật của dự án.Từ năm 2008 đến nay, thiết kế kỹ thuật chi tiết của nhiều hạng mục vẫn chưa trạng thái duyệt y do Luật Xây dựng của Việt Nam và Trung Quốc là khác nhau.Cụ thể, hệ thống quy trình, quy phạm thiết phương kế xây dựng, quản lý khai thác; hệ thống định mức, lẻ loi giá như xây dụng và mua sắm các thiết bị của Trung Quốc và Việt Nam không đồng bộ và không thống nhất.Việc quy định sử dụng nhà thầu phụ trong nước ở danh thiếp đề án đường sắt thành phố có thuộc tính đặc thù, đề nghị kỹ thuật cao chưa đạt được hiệu quả, bởi trình độ tay nghề và kinh nghiệm của cần lao trong nước chưa đáp tương ứng yêu cầu."Thiết phương kế kỹ thuật theo kiểu chắp vá, cái gì Việt Nam có thì đưa theo Việt Nam, cái gì nước ta chưa có thì lại lấy của Trung Quốc, thành ra hai bên chẳng thể duyệt được thiết phương kế chi tiết. Từ năm 2014 đến nay, dù đã tháo gỡ quy hàng xê ri khó khăn, mắc mứu nhưng vẫn chưa trạng thái duyệt được hết thiết phương kế chi tiết của đề án này", ông Dũng nói.Bên cạnh đó, ban quản lý đề án và chủ đầu tư (Cục Đường sắt Việt Nam) cũng thiếu kinh nghiệm trong quản lý đề án theo hình thức hợp đồng EPC; khó khăn trong áp giải phóng mặt bằng, thậm chí có đoạn phải điều chỉnh thiết phương kế cơ sở cho phù hợp với thực tế tại hiện trường.Hệ quả là hiện giờ đã làm tăng đáng kể kinh phí dự án so với ước tính ban đầu, đòi hỏi phải điều động chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư và phải ký bổ sung phụ lục hợp đồng.Bộ Giao thông suốt Vận vận chuyển đã làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, yêu cầu hợp nhất xác định bổ sung phí đề án tăng thêm là 315 triệu USD, song song điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868 triệu USD, trong đó vốn vay Trung Quốc là 669,6 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam là 198,42 triệu USD.Về tiến độ sắp tới, ông Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng cân tôn giáo đến ngày 30/6/2016 phải hoàn trả thành, tuy nhiên hiện chưa thể chốt được thời khắc đưa vào khai thác thương xót mại, vì chưng phải đưa đoàn tàu vào vận hành thử, kiểm tra an toàn…Giải pháp gỡ khóMới đây, Bộ Giao thông Vận chuyên chở cũng đã có báo cáo Chính phủ xin tháo gỡ, đưa dự án về đúng bản tính của hợp đồng EPC, khoán trọn gói. Theo đó, phía xu ly nuoc Việt Nam sẽ không can thiệp vào thiết phương kế kỹ thuật, dự toán chi tiết mà chỉ quản lý, giám trung thành chung hết thảy tiến độ, chất lượng của dự án. Còn tổng thầu EPC tự thực hành và tự chịu trách nhiệm về tất giá thành, chất lượng, tiến độ, an toàn khi đưa và khai thác và an toàn lao động trên công trường.Đối với những hạng trang mục thi công đặc thù, đề nghị kỹ thuật cao mà nhà thầu nước ta chưa đủ khả năng làm, phía Việt Nam cũng đồng ý với việc sẽ không lấy thầu phụ trong nước thi công, mà sẽ để nhân lực Trung Quốc sang thực hiện, như lao lắp dầm siêu trường, siêu trọng, hàn thạch sùng nối đường ray, vận hành hạng mục an toàn giao thông…Hiện nay, các đoàn tàu đang được tổng thầu và nhà sản xuất chế tạo, dự kiến tháng 10 sẽ có đoàn tàu mẫu về nước. Tháng 9/2015, Bộ Giao thông suốt Vận vận tải sẽ cử đoàn sang thẩm tra thiết kế cũng như tiến độ sinh sản đoàn tàu mẫu.Dự án đường sắt thành thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10/2011, theo kế hoạch ban đầu dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và quý 1/2016 sẽ vận hành chính thức.Tuyến đường có chiều dài 13 km, đi từ nút giao Cát Linh-Giảng Võ, dọc theo dải phân cách phố Hào Nam, phố Hoàng Cầu, ngõ Thái Thịnh 1, tới đường Láng rẽ trái men theo sông Tô Lịch và tiếp thô tục đi dọc theo dải phân cách đường Nguyễn Trãi về Hà Đông.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Designed by Odd Themes
Back To Top