Trending
Loading...
Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

Kiến thức tổng quan về đái tháo nhạt

Một trong những biểu thị cơ bản nhất của đái tháo nhạt là tình trạng đi giải nhiều, mua baking soda ở đâu uống nước nhiều, cảm giác khát nước ác liệt mà nguyên do phần đông là do bị chấn xót thương nền sọ, hoặc vùng sọ não gần tuyến yên bị ảnh hưởng. 2 triệu chứng căn bản nhất của đái tháo nhạt là đi giải nhiều và luôn luôn cảm thấy khát nước

Các triệu chứng thực biết đái tháo nhạt

Đái tháo nhạt có trạng thái xảy ra ở cả người lớn và trẻ em. Với người lớn, bệnh thường xuất hiện kèm cặp theo các thể hiện như:
  • Đái rất nhiều và uống nước cũng rất nhiều. Thường thì bệnh nhân dịp đái tháo nhạt thường đái từ 4 – 8lít/ngày, có trạng thái tới 15 – 20 lít/ngày vì chưng thế trung phẩm bình 30 – 60 phút gia tộc phải đi giải 1 lần, kể cả ban đêm. Khi đó, cảm giác khát nước khốc liệt khiến bệnh nhân dịp phải uống nước liên tục, một mệnh người bị mất nước trầm trọng có biểu thị khô môi, tim đập nhanh, áp huyết tụt, thậm chí hôn mê.
  • Khác với người bệnh đái đường (thường bị sụt cân nhanh chóng), mua baking soda ở đâu người bệnh đái tháo nhạt lại ít khi bị gầy sút và phục dịch như là không có hiện tượng kiến bâu vào nước tiểu. Vì thế, khi bạn thấy có thể hiện đái nhiều và uống nước nhiều thì cần đến bác sỹ thẩm tra tránh trường hợp đái tháo nhạt gây mất nước nặng.
Với trẻ em: Với những trẻ bị đái tháo nhạt có thể xuất hiện những triệu chứng kèm cặp như trẻ quấy khóc nhiều, bỉm luôn bị ướt, sốt, nôn huyễn hoặc tiêu chảy, da khô, thuộc hạ lạnh, trẻ chậm lớn thậm chí còn bị sụt cân.

Các nguyên do có thể gây đái tháo nhạt

Một số nguyên do có thể kể tới như:
  • Nhiễm trùng, lao tơ màng não.
  • Chấn thương nền sọ, kèm cặp theo bại liệt các dây dính thần kinh III, V, VII.
  •  Phẫu thuật sọ não gần vùng tuyến yên.
  • U vùng dưới đồi – yên, di căn ung thư.
  • Di truyền.

3 dạng chính của đái tháo nhạt

Đái tháo nhạt trung ương: Trong một số phận trường hợp bệnh nhân dịp phải giải phẫu tuyến yên, hoặc u tuyến yên, viêm tuyến yên hoặc bị chấn xót thương sọ não, tuyến yên hoặc vùng dưới đồi bị phá huỷ, lượng ADH sinh sản ra bị giảm, hậu quả là thân thể thiếu ADH thành thử đi đái rất nhiều. Đái tháo nhạt vì thận: Chủ yếu ở bệnh nhân dịp bị bệnh thận kinh niên như viêm thận bể thận mạn, bệnh thận đa nang dẫn tới danh thiếp khuyết thiếu ở ống thận. Khi đó hoạt động của thận không chịu ảnh hưởng của ADH nữa cho nên sẽ thải rất nhiều nước tạo ra nhiều nước tiểu. Cũng có một mệnh trường học hợp đái tháo nhạt bởi vì di truyền. Ngoài ra, với những người bệnh sử dụng một số mệnh thuốc như lithium (điều trị bệnh tâm thần), tetracycline (kháng sinh), methoxyflurane (thuốc gây mê), colchicin (thuốc điều động trị bệnh gout)… cũng có trạng thái gây đái tháo nhạt do thận. Một mệnh trường hợp trẻ sơ sinh vừa đâm ra ra đã bị đái tháo nhạt ngay sau khi đẻ. Nguyên nhân dịp là bởi di truyền gây chuyển biến vĩnh viễn khả năng cô đặc nước tiểu của thận. Gen gây bệnh có can hệ đến nhiễm sắc thể Y thành thử bệnh thường chỉ xảy ra ở trẻ trai.Đái tháo nhạt ở đàn bà có thai: Đái tháo nhạt ở thai phụ chủ yếu xuất hiện khi nhau thai của thai phụ tiết ra một loại enzyme có khả năng phá huỷ ADH (vasopressinase). Bệnh thường xuất hiện ở 3 tháng cuối của thai kỳ. Ngoài ra đái tháo nhạt cũng có trạng thái gặp ở những bệnh nhân dịp (bệnh nhân) bị hạ kali máu, tăng calci máu … có giảm sự cô đặc nước giải (giảm tái hấp thu). Tuy nhiên có tới 30% số phận bệnh nhân bị đái tháo nhạt không thể tìm được nguyên nhân.

Các biến chứng của đái tháo nhạt

Khi đi tiểu nhiều mà lượng nước cung cấp vào cơ thể chưa đủ cân bằng, bệnh nhân dịp thường bị nhịp tim nhanh, huyết áp tụt; yếu cơ, đau cơ; sốt, đau đầu, sút cân; xét nghiệm thấy tăng natri máu.

Làm cách nào chẩn đoán bệnh đái tháo nhạt?

Để chẩn đoán tử thi định đái tháo nhạt, tất cả các bệnh nhân nghi ngờ đều phải thực hiện test nhịn uống tại bệnh viện có chuyên nội khoa tiết để chẩn đoán chắc chắn đái tháo nhạt và trạng thái đái tháo nhạt (do thận hay do tuyến yên). Bệnh nhân dịp cần đưa nhập viện, sau đó có thể test kéo dài5 – 8h . Bắt đầu lúc 5h sáng, bệnh nhân được đề nghị đi giải hết và sau đó không được uống nước nữa. Thu thập nước đái của bệnh nhân dịp mỗi 1h để làm xét nghiệm. Trong suốt thời kì đó bệnh nhân dịp được theo dõi sát về cân nặng, nhiệt độ, nhịp tim, huyết áp, tình trạng mất nước. Sau trên dưới 5 – 8h sẽ tiến hành đánh giá dựa trên trạng thái tích nước đái và các kết quả xét nghiệm. Có thể tiến hành một mệnh xét nghiệm khác giúp chẩn đoán nguyên nhân: Xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm để chẩn đoán bệnh thận mạn tính. Chụp cộng hưởng từ sọ não phát hiện các tổn thương tuyến yên.

Về điều trị đái tháo nhạt

Bệnh nhân bị đái tháo nhạt cần được tham mưu uống đủ nước, lượng nước uống vào cần phải tương đương với lượng nước tiểu. Vì thế, những bệnh nhân bị nhẹ thì có trạng thái bác sỹ tiền khuyên uống 2 – 3 lít nước/ngày mà không cần dùng thuốc gì. Những bệnh nhân đi tiểu nhiều lần khiến bệnh nhân dịp mất thời kì và phiền phức thành ra cần phải được điều động trị để kì hạn chế đái nhiều. Dù đi đâu, làm gì thì bệnh nhân dịp đái tháo nhạt cũng phải mang theo hoặc chuẩn bị có đủ nước uống, nhất là trong những ngày hè. Điều trị đặc hiệu: Phương thức điều trị phụ thuộc loại đái tháo nhạt Đái tháo nhạt trung ương: Nếu bệnh gây ra do các bệnh lý vùng dưới đồi – tuyến yên như u tuyến yên thì cần điều trị bệnh đích thị này trước, thí dụ phẫu thuật loại bỏ vô kể u. Vì căn nguyên của bệnh là thiếu ADH nên bệnh nhân sẽ được điều động trị thay thế văn bằng loại hormon tổng hợp có tác dụng tương đương có tên là demopressin dưới dạng thuốc xịt mũi, viên uống (minirin) và cả dạng tiêm. Thuốc có tác dụng tốt và an toàn ở cực kì phần lớn bệnh nhân, giúp bệnh nhân dịp có cuộc sống bình thường. Với những bệnh nhân dịp bị bệnh nhẹ thì có trạng thái chỉ cần sử dụng thuốc 1 lần vào buổi tối để đảm bảo có giấc ngủ ngon. Còn nếu bệnh nhân dịp là trẻ con thì cần ưu tiên điều động trị ban ngày để hạn chế bệnh nhân phải đi ra nhà vệ đâm nhiều lần trong giờ học.Đái tháo nhạt do thận: Nguyên nhân của bệnh là bởi chưng thận không đáp ứng với kích thích của ADH, thành thử điều trị demopressin sẽ không có hiệu quả. bệnh nhân ăn chế độ ăn nhạt để thời hạn chế tác quá nhiều nước đái và uống đủ nước để tránh bị mất nước. Thuốc hydrochlorothiazide (biệt dược hypothiazide) vốn là thuốc lợi tiểu nhưng ở các bệnh nhân đái tháo nhạt bởi thận nó lại có tác dụng làm thận giảm sản xuất nước tiểu. Hypothiazide có thể sử dụng một mình huyễn hoặc phối hợp với danh thiếp thuốc khác như indometacin, clofibrate hoặc tegretol… Nếu bệnh đái tháo nhạt bởi vì thuốc thì ngừng các thuốc này có thể làm giảm hoặc hết bệnh. Tuy nhiên phải trao đổi, xin quan điểm bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định ngừng thuốc. Đái tháo nhạt ở đàn bà có thai: Phần lớn các bệnh nhân này có tợp tương ứng tốt với thuốc demopressin. Bệnh sẽ tự hết ngay sau đẻ.Đái tháo nhạt là bệnh ít gặp, có thể điều động trị được nhưng lại gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người bệnh, thỉnh thoảng cũng có trạng thái gây biến chứng mất nước nặng. Vì thế những người có đái nhiều và khát nước nhiều cần đi nhà pha bệnh sớm. Những người đã được chẩn đoán kiên cố bị đái tháo nhạt cần nhớ dùng thuốc đều và uống đủ nước. ThS. Nguyễn Quang Bảy

Xem thêm:

  • Bệnh đái dắt
  • Đái không tự chủ

Viên Daidam Đức Thịnh

Viên Daidam Đức Thịnh

"Viên Daidam Đức Thịnh" - là sản phẩm bảo vệ sức khỏe được Bộ Y tế cấp phép lưu hành toàn quốc, được điều động chế từ bài thuốc y khoa cổ phương gồm nhiều vị thuốc quý hiếm, có tác dụng hỗ trợ điều động trị chứng đái dầm, đái nhiều, đái không tự chủ ở Người lớn và Trẻ em. Sản phẩm được điều chế dưới dạng viên nang cứng, đóng gói trong hộp, mỗi hộp 20 gói, tiện sử dụng và tiết kiệm đáng kể thời kì và chi phí điều trị cho đối tượng người lớn. Đối tượng sử dụng hiệu quả:
  • Nằm ngủ tiểu tiện ra giường ngủ mà không biết
  • Đi tiểu liên tục, nhiều lần, đái tháo nhạt
  • Đi tiểu tiện không tự chủ, chưa kịp đi đã són ra quần.
  • Đi tiểu tiện buốt, đái rắt, đái hay rớt lại, viêm đường tiết niệu
Xem chi tiết

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Designed by Odd Themes
Back To Top