Trending
Loading...
Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

Đau bụng không dễ chẩn đoán

Đau bụng là triệu chứng rất thường gặp, thuốc cường dương không có đêm trực nào mà danh thiếp cơ sở y tế lại không tiếp nhận bệnh nhân dịp đau bụng đến khám. Đau bụng là cảm giác đau mà người bệnh cảm nhận được ở vùng bụng. Bụng có giới thời hạn phía trên là hoành cách mô (cơ ngăn cách ngực và bụng), phía dưới là xương chậu, phía sau là kìm giữ sống và cơ lưng. Ổ bụng được bao phủ bởi một tấm tơ màng gọi là phúc mạc, là ranh giới giữa ổ bụng với vùng lân cận. Mặc dù đau bụng có thể bởi vì các tổn thương ở thành bụng (da, cơ thành bụng), nhưng từ đau bụng thường được sử dụng để diễn tả cơn đau có nguồn căn tố những sang thương của các cơ quan nằm trong ổ bụng, bao gồm: dạ dày, ruột non, ruột già, gan, túi mật và tụy.

Đôi khi đau được cảm nhận ở bụng nhưng lại vì chưng tổn thương xót của danh thiếp cơ quan nằm lân cận chứ không phải nằm trong ổ bụng. Ví dụ bệnh lý của đáy phổi, tim, thận, tử cung và buồng trứng cũng có thể gây ra đau ở bụng. Mặt khác, đau có trạng thái lên đường từ danh thiếp cơ quan trong ổ bụng nhưng lại được người bệnh cảm nhận đau bên ngoài ổ bụng. Ví dụ đau vì chưng viêm tụy có thể cảm nhận ở lưng. Đây còn gọi là đau quy chiếu, sử dụng để chỉ đau không có nguồn gốc từ nơi được cảm nhận đau.

Nguyên nhân dịp gây đau bụng

Có trạng thái xếp căn nguyên gây ra đau bụng thành ba nhóm:
  • Đau bụng vì viêm, thí dụ viêm ruột thừa, viêm túi mật, viêm đại tràng…
  • Đau bụng bởi căng hoặc giãn của một cơ quan, ví dụ như tắc ruột bởi vì u hay bởi vì quấn quýt ruột, tắc đường mật bởi vì sỏi, gan sưng vì viêm.
  • Đau bụng do thiếu máu nuôi, ví dụ như viêm tuyệt tràng thiếu máu, nhồi máu mạc treo ruột…
  • thuốc cường dương
Phức tạp hơn là đau bụng không bởi vì căn nguyên nào trong ba nhóm căn nguyên trên, thí dụ như hội chứng ruột kích thích.

Đau bụng được chẩn đoán như thế nào?

Để chẩn đoán nguyên do gây ra đau bụng, người ta dựa vào đặc điểm cơn đau, thăm khám, xét nghiệm và thỉnh thoảng cần phải phẫu thuật dò hỏi trong những trường học hợp khó. Đặc điểm của cơn đau là rất quan yếu để thi thể định nguyên nhân gây đau bụng. Người bệnh cần nắm rõ bảy thuộc tính sau của cơn đau:

  • Cách khởi phát: cơn đau xảy ra từ từ hay đột ngột.
  • Vị trí đau, tỉ dụ đau ở vùng bụng dưới bên phải gợi ý viêm ruột thừa, nhưng đau bên ngược lại gợi ý viêm túi thừa; đau bởi vì bệnh gan mật thường nằm vùng bờ sườn bên phải.
  • Kiểu đau: đau quặn từng cơn, đau nhói như bị dao đâm…
  • Cường độ cơn đau: đau dữ dội hay đau âm ỉ.
  • Thời gian đau, đau xảy ra được bao lâu, thời gian kéo dài của cơn đau (phút, giờ, ngày…).
  • Yếu tố làm tăng hay giảm cơn đau, tỉ dụ đau vì chưng viêm như viêm ruột thừa, viêm túi thừa, viêm tụy… sẽ nặng lên khi ho, hắt hơi huyễn hoặc cử động. Bệnh nhân dịp thường có khuynh hướng nằm yên; hay cơn đau giảm sau khi nôn, sau khi uống thuốc, sau khi ăn, hay đau bởi vì giun chui ống mật phải chổng mông lên trời.
  • Hướng lan: đau trong nhồi máu cơ tim có thể lan từ vùng ngực trái xuống vùng thượng vị…
  • Triệu chứng kết hợp: sốt, tiêu chảy, nôn, tiêu ra máu…
Cường độ cơn đau không phải lúc nào cũng tương ứng với mức độ nguy hiểm của nguyên do gây đau bụng. Đau bụng ác liệt có khi đồng cân là do bệnh nhẹ như viêm dạ dày, ruột bởi chưng siêu vi. Đau nhẹ huyễn hoặc không đau thỉnh thoảng bởi bệnh hiểm nguy gây ra như ung thư ruột già, viêm ruột thừa thời đoạn sớm.

Nên đi ngục bệnh khi nào?

Trong nhiều trường hợp người bệnh có trạng thái tự chăm chút tại nhà, tiền đi ngục bệnh khi danh thiếp triệu chứng vẫn còn tồn tại. Nên đi ngục bệnh ngay nếu:
  • Không đi tiêu, đặc biệt khi kèm theo ói.
  • Nôn ra máu hoặc đi sông ra máu (phân có màu đỏ, nâu sẫm huyễn hoặc đen như bã cà phê), mùi thối dữ dội.
  • Đau bụng kèm với đau ở ngực, cổ hoặc vai.
  • Đau bụng đột ngột như dao đâm.
  • Bụng cứng như gỗ huyễn hoặc sờ đau.

Tại sao khó chẩn đoán nguyên do đau bụng?

Có nhiều lý bởi dẫn đến khó chẩn đoán nguyên do đau bụng, đó là:

Các triệu chứng không điển hình

Ví dụ, đau của viêm ruột thừa chốc chốc nằm ở bờ sườn phải chứ không nằm ở hố chậu phải. Người già và những bệnh nhân sử dụng corticoid có thể ít đau hoặc không đau khi bị viêm, tỉ dụ viêm túi mật mê hoặc viêm túi thừa. Đó là do corticoid làm giảm hiện tượng viêm.

Các xét nghiệm không phải thường xuyên chính xác

Siêu âm có trạng thái bỏ sót sỏi, đặc biệt là sỏi nhỏ. CT Scan có thể không phát hiện ung thư tụy nếu kích tấc quá nhỏ. X-quang bụng có thể không phát hiện tắc ruột hoặc thủng dạ dày. Xét nghiệm máu có thể cho kết quả phẩm bình thường dù người bệnh đang bị nhiễm trùng hoặc viêm nặng, đặc biệt nếu bệnh nhân dịp đang uống thuốc corticoid. Bệnh có thể bắt chước bệnh khác: hội chứng ruột kích thích có thể giả trang tắc ruột, ung thư, loét, sỏi túi mật và viêm ruột thừa. Nhiễm trùng thận phải dễ nhầm với viêm túi mật cấp. Vỡ u nang buồng trứng phải có thể nhầm viêm ruột thừa.

Đặc điểm của cơn đau có thể thay đổi, ví dụ viêm tụy có thể lan ra toàn ổ bụng và gây viêm túi mật.

Phòng ngừa đau bụng

  • Phòng ngừa chung: Ăn những bữa ăn nhỏ và thường xuyên. Đảm bảo bữa ăn cân đối chất dinh dưỡng, giàu chất xơ. Ăn nhiều rau cải và trái cây. Hạn chế thức ăn đâm ra nhiều hơi. Uống nước đầy đủ mỗi ngày. Tập luyện thể lực thường xuyên.
  • Phòng ngừa đau bụng vì chưng bệnh lý dạ dày: Kiêng thuốc lá. Giữ cân nặng hợp lý. Kết thúc bữa ăn 2 giờ trước khi đi ngủ. Sau ăn phải ngồi huyễn hoặc đứng chí ít 30 phút. Ngủ đầu cao.
Nguồn: Tuổi trẻ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Designed by Odd Themes
Back To Top