Trending
Loading...
Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

Làm thế nào để đề phòng bệnh trẻ mỏ mùa nắng nóng

Mùa hè, thời tiết nắng nóng, kèm theo khói, bụi ô nhiễm môi trường… làm cho trẻ dễ mắc danh thiếp bệnh: viêm đường hô hấp trên, thuốc giảm cân tiêu chảy cấp, sốt siêu vi, thủy đậu… Vậy làm thế nào để dự phòng bệnh cho trẻ?

Viêm đường hô hấp trên

Nguyên nhân dịp là do thời tiết quá nóng bức, dùng quạt nhiều, dẫn đến khô vùng hầu miệng khiến danh thiếp chất nhờn, nhầy bảo vệ vùng họng bị khô tạo điều động kiện thuận tiện cho virus, vi khuẩn thâm nhập vào đường hô hấp. Triệu chứng thường là sổ mũi, ho, sốt, thở khò khè, đau họng; nặng hơn có thể gây áp xe thành họng, thuốc giảm cân viêm họng bởi vì liên cầu…Không cho nên sử dụng kháng đâm ra tùy tiện, cho trẻ mặc áo xống thông thoáng mát, uống nhiều nước, làm thông suốt thoáng đường thở bằng cách làm sạch đờm nhớt ở vùng mũi họng của trẻ. Giúp trẻ giảm ho và đau họng văn bằng thuốc nam (mật ong, lá húng chanh, quất hấp). Nếu bệnh nặng hơn cho nên nhanh chóng đưa đến bệnh viện.

Tiêu chảy cấp

Thời tiết nắng nóng, thức ăn rất dễ bị ôi thiu, nhiễm khuẩn: E.coli, shigella, virus, phẩy khuẩn tả… Vi khuẩn hay siêu vi theo thức ăn vào ruột gây viêm ruột non cấp tính, màng nhầy và gây rối loạn hấp thu. Bệnh thường khởi phát đột ngột với danh thiếp triệu chứng của bệnh đi rửa như trẻ nôn, sau đó, đi tiêu ra phân nước lợn cợn, có đàm, có lúc có máu hoặc phân xanh rêu, đau bụng, sốt, bụng chướng. Tùy theo trẻ bị ỉa chảy nhiều hay ít mà trình trạng mất nước nặng hay nhẹ. Điều trị chính yếu là bù dịch cho trẻ để tránh mất nước, như: oresol, nước dừa, nước lọc… Cần đưa trẻ đến cơ sở y tế ngục thất và điều trị phù hợp.

Sốt cao co giật do siêu vi

Biểu hiện thường gặp là trẻ đang khỏe mạnh hốt nhiên tỏ ra mệt mỏi, sốt cao, lên cơn co giật. Trước khi đưa trẻ đến bệnh viện, cần cho trẻ nằm ngửa, đầu nghiêng sang một bên để đảm bảo đường thở thông suốt thông thoáng và đàm nhớt chảy ra ngoài. Ngừa trẻ cắn lưỡi trong cơn co giật văn bằng cách dùng cán muỗng hoặc đấu vật na ná có quấn gạc và đưa vào miệng trẻ. Tuyệt đối không cho uống bất kỳ thứ gì khi trẻ đang co giật, không chích lể…

Bệnh thủy đậu

Khi phát hiện trẻ có những nốt thử hỏi nước trên da nên cho trẻ nghỉ ngơi, không được chà xát, làm vỡ danh thiếp mụn phỏng gây bội nhiễm. Có trạng thái sử dụng dung dịch sát khuẩn như xanh methylene chấm vào mụn phỏng, mặc xống áo bằng vải mềm. Cho trẻ ăn uống đầy đủ, cung cấp vitamin nhóm B và C, cho trẻ uống hạ sốt nếu sốt cao. Cách ly trẻ để tránh truyền nhiễm cho những người xung quanh. Để phòng các bệnh mùa nắng nóng cho trẻ thì mắt xích vệ đâm môi trường và vệ đâm cá nhân cũng như an toàn vệ đâm ra thực phẩm rất quan trọng. Đối với trẻ nhỏ cần tắm rửa hằng ngày và lưu ý lau khô danh thiếp kẽ để tránh ẩm thấp da làm cho vi khuẩn dễ phát triển gây viêm da. Tránh để hướng gió của quạt thổi túc trực tiếp kiến vào mũi họng của trẻ, cho trẻ uống nhiều nước và tiêm phòng đầy đủ cho trẻ.

Nguyên tắc dự phòng bệnh

Để việc phòng các bệnh mùa nắng nóng tốt thì khâu vệ đâm môi trường học và vệ sinh cá nhân cũng như an toàn vệ đâm thực phẩm là những việc tuyệt quan trọng. Phải biết phòng bệnh từ bản thân mình cũng như man di thành viên trong gia đình kể cả trẻ nhỏ đến người cao tuổi. Những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh say nóng, say nóng luôn luôn được phòng ngừa không ra ngoài trời ơi lúc nắng nóng, nhiệt độ cao, trời đất ơi oi bức. Không tắm biển hoặc sông suối vào lúc còn nắng gắt. Cần có bảo hộ cần lao tốt như nơi làm việc trong danh thiếp hầm lò, nhà máy, công xưởng, nơi tập trung đông người luôn luôn được thông suốt gió. Những đối tượng có nguy cơ cao say nắng, say nóng nên chuẩn bị sẵn nước uống có pha thêm một ít muối ăn, tăng cường bồi bổ văn bằng danh thiếp loại rau, quả tươi. Khi ra ngoài trời đất ơi nắng cần đội mũ rộng vành, không ngồi lâu một tư thế khi có tia nắng mặt trời chiếu thẳng vào gáy (ví dụ ngồi thiền). Không uống nước chưa được đun sôi, không ăn, uống danh thiếp loại nước dẫn giải khát bán dạo, bán ở vỉa lề đường không đảm bảo vệ sinh. Không ăn rau sống, không ăn danh thiếp loại thực phẩm chưa nấu chín như nem rán chua, chả giò chạo, gỏi cá, thịt tái (phở tái). Cần phải nằm màn khi đi ngủ, kể cả ngủ ban ngày (muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết thường hút máu ban ngày) kể cả người lớn và trẻ em. Đối với trẻ nhỏ cần tắm rửa hằng ngày cho trẻ và lưu ý lau khô các kẽ để tránh ẩm thấp làm cho vi khuẩn dễ phát triển. Cần bảo vệ da không để da bẩn, xây xước. Mùa nắng nóng cần điển tích cực diệt muỗi và diệt cung quăng bằng mọi hình thức từ dân gian đến các phương pháp sử dụng đâm chất. Một mệnh bệnh đã có vaccin nếu người nào chưa có miễn nhiễm cần tiêm phòng do tiêm vaccin là phương pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất. BS. Phạm Văn Dũng(Bệnh viện Đa khoa tỉnh) Xem thêm:
  • Táo bón ở trẻ em
  • Biếng cư xử trẻ em

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Designed by Odd Themes
Back To Top