Trending
Loading...
Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

Đầy hơi, trướng bụng – Nguyên nhân và giải pháp

Đầy hơi, trướng bụng là các triệu chứng thuộc về đường tiêu hóa, mua baking soda ở đâu tuy không gây hiểm nguy nhưng gây khó chịu cho người bệnh. Hiện tượng đầy hơi, trướng bụng là bởi chưng lượng hơi tăng lên trong đường tiêu hóa, do rối loạn chuyển hóa các chất tinh bột huyễn hoặc vì sự rối loạn lên men của vi sinh đánh vật mà chính yếu là họ vi khuẩn đường ruột.

Vì sao đầy hơi, trướng bụng?

Có nhiều căn nguyên gây đầy hơi, trướng bụng: -Do ăn nhiều chất tinh bột mà cơ thể không đủ hệ thống men để chuyển hóa hết. Ăn uống quá nhanh, nhai không kỹ, nuốt vội vàng (khi uống nước dễ nuốt cả hơi vào dạ dày); ăn nhiều chất béo, gia vị, chất kích thích (rượu, bia, cà phê, thuốc lá). Có một mệnh thức ăn hay gia vị khi ăn vào bao tử tạo thành thử một làm phản xạ gây co thắt lỗ thực quản dưới dễ gây cho nên ợ hơi (hành, tỏi…) huyễn hoặc ăn xong đã vội vàng đi nằm nghỉ ngay.

- Do rối loạn vận động nhu động ống tiêu hóa (dạ dày, ruột) làm cho dạ dày lúc nào cũng đầy thức ăn và thức ăn xuống ruột chậm gây cho việc tiêu hóa thức ăn gặp khó khăn huyễn hoặc do rối loạn bài xuất dịch mật (viêm, tắc đường dẫn mật…). Bệnh trào ngược thực quản ngoài đầy hơi, trướng bụng còn gây nóng rát phía sau xương ức, ợ nóng, ợ hơi, ợ ra cả nước trong. - Do rối loạn hệ thống vi khuẩn chí trong đường tiêu hóa (loạn khuẩn) làm cho thức ăn không đủ men để chuyển hóa thức ăn gây đọng đọng, lên men và đâm hơi.

- Do bệnh thuộc đường tiêu hóa như bệnh về bao tử (viêm, loét bao tử – tá tràng, ung thư dạ dày…); bệnh viêm cực kì tràng co thắt (hội chứng viêm đại tràng kích thích); bệnh giảm nhu động ruột bởi chưng gây đầy hơi, trướng bụng bởi vì vi khuẩn lên men tinh bột tồn tại lâu ngày trong lòng tuyệt vời tràng; bởi chưng ứ đọng phân lâu ngày như trong bệnh táo bón huyễn hoặc sau một số giải phẫu về đường tiêu hóa như phẫu thuật dạ dày, hết sức tràng… - Do rối loạn hấp thu: ở trẻ em những trường hợp đau bụng không tìm thấy nguyên nhân khác thì có tới 40% là do rối loạn tiếp thu sữa.

- Do bệnh thuộc về hệ thống tâm thần – thần kinh: những người hay lo âu, tâm thần căng thẳng, gặp nhiều stress cũng có trạng thái gây đầy hơi, trướng bụng. Ngoài ra chứng đầy hơi, trướng bụng còn có trạng thái vì chưng người bệnh sử dụng một số mệnh thuốc làm ảnh hưởng đến công năng đâm lý bình phẩm thường của hệ tiêu hóa (dạ dày, ruột), mua baking soda ở đâu ví dụ như dùng thuốc trong bệnh suy giáp trạng trạng, trong bệnh tăng huyết áp hoặc thuốc sử dụng chữa bệnh trầm cảm…

Đầy hơi, trướng bụng có thể hiện đích thị như thế nào?

Những người bị bệnh đầy hơi, trướng bụng thì hơi được sinh ra trong quá đệ trình chuyển hóa thức ăn không ra ngoài theo đường hậu môn (trung tiện) mà lại đi ngược lên thực quản do cơ vòng thực quản bị giãn ra và được đưa ra ngoài văn bằng đường miệng bởi  triệu chứng  ợ. Triệu chứng chính là đầy hơi, trướng bụng, ậm ạch khó chịu. Những người có hội chứng bao tử thì ngoài đầy hơi, trướng bụng còn có ợ hơi, ợ chua, đau bụng âm ỉ, có lúc buồn nôn mê hoặc nôn (do viêm chít hẹp môn vị gây đọng đọng), phân lúc lỏng, lúc đặc huyễn hoặc có khi táo bón. Bụng trướng, gõ rất trong và trung tiện nhiều lần (ở người phẩm bình thường hơi chứa trong ruột có khoảng 200ml và được  đưa  ra ngoài phẩm bình quân trên dưới từ 14 – 25 lần trong một đêm ngày theo đường lỗ đít do trung tiện).

Nên làm gì khi bị bệnh đầy hơi, trướng bụng?

Khi bị đầy hơi, trướng bụng cần thiết phải đi khám bệnh để  thi hài định nguyên nhân. Ăn uống đóng vai trò khá quan trọng. Cần ăn chậm, nhai kỹ, không nuốt vội vàng, không ăn no quá. Một mệnh loại thức ăn có khả năng gây đầy hơi thì cho nên tránh không ăn (những thức ăn này cũng có sự khác nhau ở cơ địa từng người). Nên ăn những thức ăn dễ tiêu, hạn chế ăn thức ăn chua, cay, danh thiếp chất kích thích như cà phê, rượu, bia, thuốc lá. Nên kì hạn chế ăn kẹo, bánh ngọt. Nên ăn nhiều rau xanh như rau khoai lang, rau mồng tơi, rau đay, rau muống. Vệ đâm ra răng miệng hàng phục ngày tránh để bám danh thiếp chất cặn bã ở chân răng, trong khoang miệng. Ăn xong chưa vội đi nằm ngay hoặc ngồi lâu mà nên đi lại nhẹ nhàng. Ngoài bữa ăn có trạng thái sử dụng tay xoa bóp miệng (mát xa) để làm tăng nhu động của dạ dày, ruột giúp cho việc tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tránh ứ đọng thức ăn nhiều ngày. Cần có chế độ tập trạng thái dục nhẹ nhõm để làm tăng nhu động ruột một cách hợp sinh lý phẩm bình thường như đi bộ, chơi cầu lông, tập hít thở để cơ hoành vận động làm tăng nhu động của bao tử và ruột. Đi bộ cũng là một hình thức thư giãn loại bỏ stress. PGS. TS. Bùi Khắc Hậu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Designed by Odd Themes
Back To Top