Trending
Loading...
Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

Chăm sóc người bị ho tại nhà

Ho là một phản tương ứng của cơ thể, thuốc mọc tóc nhằm tống danh thiếp chất bài tiết mê hoặc dị đánh vật ra ngoài. Ho nhiều làm cho người bệnh mất ngủ, mất sự yên lặng của người sống cùng. Ho kéo dài làm người bệnh lo lắng, nghĩ rằng mình mắc một bệnh gì khó chữa, nên thường đến bác sĩ để nhà lao bệnh. Khi thời tiết thay đổi, nhiều người bị ho bởi vì nhiễm khuẩn hệ hô hấp. Đây là triệu chứng có thể điều động trị tại nhà bằng Đông y, không thành thử tùy tiện dùng thuốc kháng sinh.

Những ngày này, tại các bệnh viện và phòng ngục chuyên khoa rất đông bệnh nhân đến nhà pha dù tiền mắc danh thiếp triệu chứng ho gió, ho khan thông suốt thường. Một mệnh người phàn nàn về việc dùng thuốc kháng sinh nhiều lần nhưng ho tiền giảm chứ không hết, sau khi uống hết thuốc lại tái phát và nặng hơn. Số khác lại có thói quen mau mắn ra tiệm thuốc tây mua thuốc uống "chặn trước" khi đồng cân vừa chớm ho một ngày. Thực ra chúng ta cần hiểu đúng về bệnh này. Theo tài liệu chuyên ngành, ho khan, ho gió là triệu chứng hoá lý bảo vệ cơ thể, rất bổ ích cho bộ máy hô hấp. Trong trường hợp ho gió dưới ba ngày mà không sốt, không khạc ra đàm, không đau ngực thì một mực không được sử dụng kháng đâm ra huyễn hoặc thuốc giảm ho mà đồng cân thành ra vận dụng một số mệnh bài thuốc nam để tăng sức để kháng, làm sạch đường hô hấp. Thuốc kháng đâm ra chỉ được uống khi có chỉ định của bác sĩ và khi cơ thể bị ho cấp kéo dài, ho có đàm đặc huyễn hoặc kèm theo máu, mủ.

Nguyên nhân

Về nguyên nhân: Ho thường do những bệnh của đường hô hấp, nhưng cũng có khi ho do bệnh ở ngoài đường hô hấp, đó là các bệnh sau:
  • Ho vì viêm họng cấp: Ho có đờm mê hoặc ho khan, sốt cao, có khi không sốt. Nuốt vướng, có cảm giác rát họng. Họng đỏ, có hạt huyễn hoặc có mủ. Amidan có trạng thái sưng.
  • Viêm thanh quản: Ho khan. Nói khàn mê hoặc mất tiếng. Bệnh bạch hầu thanh quản tiếng ho ông ổng. Thể trạng nhiễm trùng, nhiễm độc nặng. Có màng trắng ở họng, gây khó thở, nhiều khi phải mở khí quản.
  • Viêm khí quản, phế truất quản cấp: Sốt cao, giai đoạn đầu ho khan, thời đoạn sau có đờm. Đờm đặc mê hoặc loãng, màu trắng hoặc vàng. Điều trị sớm sẽ mau khỏi.
  • Viêm truất phế quản mạn: Thường gặp ở người hút thuốc lá (75%). Ho có nhiều đờm, mỗi năm ho khạc 3 tháng, trong vòng hai năm liền. Bệnh hay tái phát do những đợt bội nhiễm huyễn hoặc tiếp xúc với các tác nhân gây viêm như chơi khí lạnh, độ ẩm cao, hít phải hơi độc.
  • Giãn phế quản: Ho nhiều về buổi sáng, có rất nhiều đờm. Để đờm vào cốc, thấy lắng thành 3 lớp: dưới là mủ, giữa là chất nhày, lớp trên cùng là bọt lẫn dịch. Giãn phế quản có khi ho ra máu. Hay tái phát do đợt bội nhiễm.
  • Hen phế truất quản: Thường gặp ở lứa tuổi xanh và trung niên. Người bệnh không sốt. Khó thở từng cơn, cơn hay gặp về ban đêm, trong lúc khó thở thấy tiếng rít cò cử. Sau cơn bệnh nhân ho và khạc ra nhiều đờm trắng, loãng. Hay tái phát nhiều lần bởi bội nhiễm, khi đó thì đờm có màu vàng.
  • Ho gà: Gặp ở trẻ nhỏ, có sốt. Ho từng cơn, cuối cơn ho có tiếng rít như tiếng rít của gà gáy. Ho nhiều có trạng thái vỡ phế truất nang, gây tràn khí màng phổi.
  • Ho bởi dị vật đường hô hấp: Ho sặc sụa, mặt tím tái, có tiếng thở rít, người ngột ngạt như sắp chết. Khi dị đấu vật xuống sâu và ổn định thì đỡ ho, đỡ khó thở. Dị đấu vật gây viêm nhiễm thì ho có đờm hoặc có máu, ho dai dẳng, sốt cao, đau ngực.
  • thuốc mọc tóc
  • Viêm phổi: Sốt cao, rét run, đau ngực, ho có đờm quánh, dính, màu rỉ sắt. Bạch cầu trong máu tăng cao. Chụp Xquang phổi có hình ảnh viêm phổi.
  • Lao phổi: Sốt hâm hấp về chiều, người gầy, sút cân, chán ăn. Ho dai dẳng, ra đờm đặc, có khi lẫn máu mê hoặc ho ra máu tươi. Tìm thấy vi khuẩn lao trong đờm.
  • Áp-xe phổi: Sốt cao, đau ngực. Ho khan huyễn hoặc có đờm. Khi ổ áp-xe vỡ thông suốt vào phế quản thì ho ra nhiều đờm như mủ, mùi tanh mê hoặc rất thối.
  • Bệnh bụi phổi: Gặp ở người tiếp xúc với bụi ở công trường, hầm mỏ, làm đường, công nhân dịp nhà máy dệt, may, xi-măng… Bệnh nhân dịp ho kéo dài, ra đờm màu đen, đục. Những đợt bội nhiễm thì ho tăng hơn. Bệnh kéo dài, ảnh hưởng đến toàn thân.
  • Bệnh màng phổi: Viêm màng phổi có dịch, ho bởi vì màng phổi bị kích thích, ho khi thay đổi tư thế.
  • Ung thư truất phế quản: Gặp ở người già, người hút thuốc lá. Người bệnh gầy sút nhanh, ăn uống kém, đau ngực, ho ra máu. U chèn ép nhiều gây khó thở, xẹp phổi. Cần phải chụp Xquang, chụp cắt lớp vi tính chất lồng ngực để tử thi định.
  • Ho bởi vì danh thiếp nguyên do tim mạch: Tăng áp lực động mạch phổi, phổi bị đọng huyết, gặp trong danh thiếp bệnh hẹp van xin hai lá, tâm phế mạn, suy tim, viêm tơ màng ngoài tim khô mê hoặc có dịch.
  • Áp-xe gan, dưới cơ hoành: Gây phản nghịch tương ứng phổi – tơ màng phổi, kích thích màng phổi gây ho.
Ngoài ra, khi đàn bà có thai, u xơ tử cung, bệnh trào ngược dạ dày, người rối loạn tinh thần… mê hoặc mắc một số mệnh bệnh toàn thân kèm viêm đường hô hấp cũng có ho, như bệnh cúm, sởi, bạch cầu, xót thương hàn, rubeol, nhiệt thán, các bệnh thuộc phạm vi tai – mũi – họng. Ho còn gặp trong trường học hợp nhiễm không khí nóng huyễn hoặc lạnh, hít phải các hơi độc, hóa chất, thuốc lá gây kích thích niêm mạc đường hô hấp.

Người lớn

Lương y Đinh Công Bảy – Tổng thư ký Hội Dược liệu chừng TP.HCM cho biết, trong dân gian có nhiều bài thuốc nam cô đơn giản, giúp trị ho rất hiệu quả. Đó là những loại thảo dược như huê hồng trắng (hồng bạch), đường phèn, trái quất dùng trong trường học hợp ho gió, ho khan. Nếu ho có đàm thì sử dụng danh thiếp vị như trần suy bì (vỏ quít); húng chanh, bạc hà… Bên cạnh việc điều động trị, kết hợp giữ ấm cổ bằng cách không ngồi nhiều trong phòng máy lạnh, tránh uống nước đá, tắm nước ấm, súc và thành ra ngậm nước muối vào buổi sáng và tối sau khi đánh răng xong.

Trẻ em

Trẻ nhỏ sức để kháng yếu cho nên dễ bị nhiễm bệnh khi thời tiết thay đổi, những lúc như thế nếu cho bé uống kháng đâm ra ngay rất dễ mất sức, chưa kể uống nhiều dẫn tới cơ thể kháng thuốc khiến việc điều trị không có tác dụng. Một mệnh bài thuốc nam dân gian công hiệu vẫn thường được các bà mẹ truyền tai nhau trên các diễn đàn như webtretho, lamchame như: khi trẻ bắt đầu ho từ ngày đầu tiên, thành ra cho bé uống một muỗng cà phê mật ong pha với tách nước ấm vào buổi sáng sớm và trước khi đi ngủ, mật ong có tính kháng khuẩn và có ích cho hệ tiêu hóa cho nên trị ho hiệu quả, khi trẻ hết ho thì ngưng. Hoặc chưng mật ong với quả quýt (quất, tắc), nếu trẻ ăn được bã thì càng tốt. Cách khác là giã nghệ tươi, trộn với mật ong cho trẻ uống ngày 3 lần, mỗi lần một muỗng cà phê cũng giúp giảm ho nhanh chóng. Phương thuốc này còn vận dụng trị táo bón cho trẻ nhưng phải uống trước bữa ăn. Tuy nhiên, theo lương y Đinh Công Bảy, cần thận trọng khi cho trẻ em dùng mật ong. Trẻ dưới 12 tháng tuổi không cho nên dùng bởi vì trong mật ong có chứa nhiều loại mật hoa không an toàn cho trẻ sơ sinh. Khi dùng cũng không được cho trẻ uống túc trực tiếp kiến dễ dẫn tới ngộ độc mà phải chưng trước. Điều quan trọng nhất là chọn mật ong thật, mua ở những nơi bán mật ong có uy tín huyễn hoặc tìm mua tại siêu thị, dược phòng có niêm yết ngày đóng gói và nơi cung cấp rõ ràng. Kết hợp cho trẻ uống nhiều nước cam, ăn dày chất và bổ sung vitamin C để tăng sức đề kháng. Theo Thanhnien

Xem thêm :

  • Thuốc chữa ho

Thuốc ho Đức Thịnh

Thuốc ho Đức Thịnh

Thuốc ho Đức Thịnh là sản phẩm thuốc điều trị rất hiệu quả đối với những người (cả con trẻ và người lớn)bị ho dăm cối dẳng, ho lâu ngày, người đã mê hoặc đang sử dụng kháng hoá mà chưa khỏi ho. Sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép sinh sản và lưu hành toàn quốc. Chỉ định:
  • Ho dăm cối dẳng, dài ngày
  • Đã mê hoặc đang dùng kháng hoá chưa khỏi ho.
Xem chi tiết

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Designed by Odd Themes
Back To Top